KINH PHẬT THUYẾT VỀ BỐ THÍ
Hán dịch: Đại sư Pháp Hiền.
Việt dịch: Chơn Trí.
***
Tôi là A-nan, từng nghe đức Thế Tôn dạy như vậy, một thời Ngài ở tại tịnh xá Kì-Hoàn thuộc nước Xá-vệ, cùng cư ngụ với Ngài là chúng đại Tỷ kheo, Ngài đã thuyết về pháp Bố thí. Có ba mươi bảy loại:
Thứ nhất, dùng tín tâm sâu dày mà Bố thí, sẽ thoát khỏi sự đố kị của mọi người, được người tôn kính.
Thứ hai, Bố thí đúng thời, sẽ được ba nghiệp thanh tịnh, bốn mùa an ổn.
Thứ ba, luôn làm Bố thí, sẽ được thân tâm vui thích, không bị tán loạn, mất mát.
Thứ tư, tự tay mình Bố thí, sẽ được ngón tay thon dài, thân tướng đoan chánh.
Thứ năm, vì người khác mà Bố thí, sẽ được người khác hành đại thí xả.
Thứ sáu, Bố thí đúng pháp, tâm rời tướng chấp thủ, sẽ được phước vô vi.
Thứ bảy, dùng đủ loại sắc quý để Bố thí, sẽ được thân sắc đoan nghiêm, được mọi người yêu thích.
Thứ tám, dùng đủ loại hương thượng diệu để Bố thí, sẽ được hương thơm Chiên-đàn, thọ dụng sự cúng dường.
Thứ chín, dùng mùi vị tốt nhất để Bố thí, sẽ được vị ngon trong tất cả vị ngon nhất, thân thể sung mãn.
Thứ mười, tôn trọng đúng pháp mà Bố thí, sẽ được bình yên an lạc, mọi người thấy đều hoan hỉ.
Mười một, dùng tâm rộng lớn để Bố thí, sẽ được phước báu rộng lớn vô lượng.
Mười hai, dùng thức ăn ngon để Bố thí, sẽ thoát khỏi đói kém, kho đụn tràn đầy.
Mười ba, dùng nước uống tốt để Bố thí, thì những nơi ta đến sẽ không bị đói khát.
Mười bốn, dùng y phục để Bố thí, sẽ được y phục tốt nhất, trang nghiêm thân tướng.
Mười lăm, dùng chỗ ở để Bố thí, sẽ có ruộng vườn, nhà cửa rộng lớn, lầu các nguy nga.
Mười sáu, dùng ngọa cụ để Bố thí, sẽ sinh nhà quý tộc, đồ dùng sạch sẽ, trong sáng.
Mười bảy, dùng voi, ngựa, xe cộ để Bố thí, sẽ được bốn thứ thần túc, không bị ngăn che diệu dụng.
Mười tám, dùng thuốc men để Bố thí, sẽ được bình yên an lạc, không có bệnh tật.
Mười chín, dùng kinh pháp để Bố thí, sẽ được Tam thông như Túc mạng thông….
Hai mươi, dùng hoa quả để Bố thí, sẽ được hoa Thất giác chi.
Hai mươi mốt, dùng tràng hoa để Bố thí, sẽ thoát khỏi cấu nhiễm của tham, sân, si.
Hai mươi hai, dùng hương để Bố thí, sẽ xa lìa phiền não xú uế.
Hai mươi ba, dùng lọng che để Bố thí, sẽ được pháp tự tại.
Hai mươi bốn, dùng chuông linh để Bố thí, sẽ có giọng nói hay.
Hai mươi lăm, dùng âm nhạc để Bố thí, sẽ được Phạm âm thâm diệu.
Hai mươi sáu, dùng dầu đèn để Bố thí, sẽ được thiên nhãn thanh tịnh.
Hai mươi bảy, dùng các thứ tơ lụa để Bố thí, sẽ được y phục giải thoát.
Hai mươi tám, dùng nước thơm tưới nơi tháp miếu thờ Phật. Hai mươi chín, dùng nước thơm tắm gội thân Như Lai. Ba mươi, dùng dầu thơm trang sức tượng Phật, cộng (cả ba điều) lại sẽ được ba mươi hai tướng tốt, tám mươi vẻ đẹp.
Ba mươi mốt, dùng nước thơm Bố thí cho chúng Tăng tắm gội, sẽ sanh vào nhà phú quý, ít bệnh, an lạc.
Ba mươi hai, dùng tâm từ để Bố thí, sẽ được dung mạo hòa nhã tươi vui, không có các sự sân hận.
Ba mươi ba, dùng tâm bi để Bố thí, sẽ xa lìa các việc giết hại.
Ba mươi bốn, dùng tâm hỉ để Bố thí, sẽ không còn sợ hãi, xa lìa các ưu phiền.
Ba mươi lăm, dùng tâm xả để Bố thí, sẽ xa lìa các chướng ngại, đạt được an lạc tịch diệt.
Ba mươi sáu, dùng vô lượng phẩm vật để Bố thí, sẽ được vô lượng phước báu.
Ba mươi bảy, dùng tâm vô trụ, vô tướng để Bố thí, sẽ chứng được vô thượng chánh đẳng chánh giác.
Phật bảo các Tỷ kheo: “Như vậy là ba mươi bảy loại Bố thí, là chỗ thường hành của bậc trí giả. Pháp hành Bố thí này là vi diệu, các ông hãy thọ trì.”
Lúc bấy giờ, vua nước Xá-vệ bạch Phật rằng: “Bạch đức Thế Tôn, chúng con làm sao để thực hành Bố thí?”
Phật dạy: “Đại vương! Nếu cầu phước báo tối thắng thì khi thực hành Bố thí phải khởi tâm từ không sát hại, lìa xa các tật đố; Tương ưng với chánh kiến, lìa bỏ các bất thiện; Giữ gìn những giới cấm, thân cận bậc thiện sĩ; Đóng cửa các đường ác, mở ra đường sanh thiên; Tự lợi và lợi tha, tâm ta luôn bình đẳng; Nếu Bố thí như vậy thì là Bố thí chân chính, là ruộng phước to lớn.
Lại nữa, khi hành Bố thí, tùy theo tâm nguyện của mình mà thu được phước báo tương ứng. Hoặc dùng sắc quý, hương thơm, trân châu, rồi tự tay mình Bố thí thì được phước báo là mọi người tôn trọng, quyến thuộc sum vầy, giàu sang an lạc. Hoặc dùng đồ ăn, thức uống để Bố thí thì được sức khỏe. Hoặc dùng đèn nến, đèn dầu để Bố thí thì được thiên nhãn. Hoặc dùng âm nhạc để Bố thí thì được thiên nhĩ. Hoặc dùng thuốc men để Bố thí thì được sống lâu. Hoặc dùng chỗ ở để Bố thí thì được lầu các, ruộng vườn. Hoặc dùng thuyết pháp để Bố thí thì sẽ được cam lộ.”
Phật lại dạy: “Đại vương! Nếu dùng mười điều thiện để hành Bố thí thì sẽ được mười loại phước báo tương ưng. Mười điều thiện là: không sát sinh, không trộm cướp, không dâm dục, không nói dối, không nói lời ủy mị, không ác khẩu, không nói lời hai chiều, không tham, không sân, không si. Sẽ được (mười phước báo tương ưng): không bị chết yểu, của cải không mất, quyến thuộc thanh khiết, lời nói chắc thật, lìa các tật đố, người thấy hoan hỉ, bạn bè hòa hợp, không đọa bần cùng, dung mạo đoan chánh, trí tuệ tương ưng. Gặt hái được các phước báo như vậy.
Phật lại dạy: “Đại vương! Nếu dùng ẩm thực thượng diệu mà cúng dường Tam bảo, sẽ được năm loại lợi ích: thân tướng đoan chánh, khí lực dồi dào, thọ mạng dài lâu, vui vẻ an ổn, thành tựu biện tài. Như vậy, tất cả chúng sanh nơi cõi Nam thiệm bộ châu này, như cha mẹ, vợ con, quyến thuộc nam nữ…đều Bố thí như trên, thì tùy chỗ mong cầu, không có gì là không viên mãn.
Phật thuyết kinh này xong, tất cả đều hoan hỉ, đảnh lễ mà thoái lui.
Kinh Phật thuyết về Bố thí.
* Quảng Hương Già Lam, 07 tháng 08 năm Tân Sửu.
No. 705
佛說布施經
西天譯經三藏朝散大夫試鴻臚少卿明教大師臣法賢奉詔譯
如是我聞。
一時佛在舍衛國祇樹給孤獨園,與大苾芻眾說布施法。有三十七種:
一、以信重心而行布施,當得離眾嫉妬,人所崇敬;
二、依時施,得三業清淨,四時安隱;
三、常行施,得身心適悅,無散亂失;
四、親手施,得手指纖長,身相端正;
五、為他施,復得他人行大捨施;
六、依教施,心離取相,得無為福;
七、以妙色具施,得身色端嚴,眾所愛樂;
八、以上妙香具施,恒得旃檀之香,受用供養;
九、以上味施,得味中上味,充益肢體;
十、如法尊重施,得安隱快樂,眾人喜見;
十一、以廣大心施,得無量廣大之福;
十二、以美食施,得離飢饉,倉庫盈溢;
十三、以漿飲施,得所往之處無諸飢渴;
十四、以衣服施,得上妙衣,莊嚴身相;
十五、以住處施,得田宅寬廣,樓閣莊嚴;
十六、以臥具施,得生貴族,資具光潔;
十七、以象、馬車輦施,得四神足,無擁妙用;
十八、以湯藥施,得安隱快樂,無諸疾病;
十九、以經法施,得宿命等通;
二十、以花果施,得七覺支花;
二十一、以花鬘施,得脫貪、瞋、癡垢;
二十二、以香施,得離煩惱臭穢;
二十三、以傘蓋施,得法自在;
二十四、以鈴鐸施,得言音美妙;
二十五、以音樂施,得梵音深妙;
二十六、以然燈施,得天眼清淨;
二十七、以繒綵、疋帛施,得解脫衣服;
二十八、以香水灑如來塔廟;
二十九、以香水浴如來身;
三十、以香油塗飾佛像,共得三十二相、八十種好;
三十一、以香水施浴眾僧,得富貴家生,少病安樂;
三十二、以慈心施,得顏貌和悅,無諸瞋恨;
三十三、以悲心施,得離殺害;
三十四、以喜心施,得無所畏,遠離憂惱;
三十五、以捨心施,得離罣礙,證寂滅樂;
三十六、以種種施,得種種福;
三十七、以無住、無相心施,得無上正等正覺。
佛告諸苾芻:「如是三十七種,智者所行。微妙施行,汝今受持。」
爾時舍衛國王白佛言:「世尊!我等云何而行布施?」
佛言:「大王!若求勝妙福報而行施時,慈心不殺,離諸嫉妬;正見相應,遠於不善;堅持禁戒,親近善友;閉惡趣門,開生天路;自利利他,其心平等。若如是施,是真布施,是大福田。復次行施,隨自心願,獲其報應。或以妙色、名香、珍味、軟觸親手布施,得眾人尊重、眷屬圓滿、富貴安樂之報;或以飲食布施,而得大力;或以酥油之燈布施,而得天眼;或以音樂布施,而得天耳;或以湯藥布施,而得長壽;或以住處布施,而得樓閣、田園;或以法說布施,而得甘露。」
佛言:「大王!若以十善行施,復得十種報應:十善者,不殺生、不偷盜、不婬欲、不妄語、不綺語、不惡口、不兩舌、不貪、不瞋、不癡,而得命不中夭、財無散失、眷屬清潔、所言誠諦、離諸嫉妬、人所喜見、親友和睦、不墮貧賤、顏貌端正、智慧相應。獲報如是。」
佛言:「大王!若以上妙飲食供養三寶,得五種利益:身相端嚴、氣力增盛、壽命延長、快樂安隱、成就辯才。如是南贍部洲一切眾生——父母、妻子、男女眷屬——如上布施,隨願所求,無不圓滿。」
說此法已,皆大歡喜,作禮而退。
佛說布施經